Park-Kachen

13 กรกฎาคม 2552

DTS03-01-07-2552

สรุปสิ่งที่ได้จากการเรียน เรื่อง Pointer และ Set



Pointer
การกำหนดตัวแปร Pointer จะคล้ายกับการกำหนดตัวแปรชนิดต่างๆ เพียงแต่ต้องมีเครื่องหมาย * หน้าชื่อตัวแปร ดังนี้
int *pt;



char *pt;



ในที่นี้กำหนดให้ pt เป็นตัวแปร Pointer ซึ่งเก็บ Address ของตัวแปรชนิดตัวเลขจำนวนเต็ม
ในเรื่อง Pointer มีเครื่องหมาย 2 ชนิด คือ * และ & เครื่องหมาย * จะให้ค่า ของข้อมูล ซึ่งเก็บอยู่ใน Address โดย Address นี้เก็บ อยู่ในตัวแปร Pointer ซึ่งอยู่หลังเครื่องหมาย * สำหรับเครื่องหมาย & จะให้ค่า Address ของตัวแปรซึ่งอยูหลังเครื่องหมาย & ดังตัวอย่าง


การประกาศตัวแปรPointer
ต้องมีระบุตัวดำเนินการ (Operator) เพื่อบอกว่าตัวแปรดังกล่าวเป็นตัวแปรแบบตัวชี้ โดยตัวดำเนินการที่ใช้คือ * และ & เช่น จะประกาศตัวแปรชนิดPointer คือ int *countPtr; ในที่นี้หมายถึง ตัวแปร countPtr ถูกประกาศให้เป็นตัวแปรชนิด Pointer และทำหน้าที่ชี้ (เก็บ Address) ไปยังตำแหน่งที่เก็บค่าจำนวนเต็ม(เป็นชนิดเดียวกับที่เราประกาศไว้ ในที่นี้คือ Integer)

ตัวอย่าง code

int x = 10;

int *xPtr;

xPtr = &x; //ชี้ไปยังตำแหน่ง x
จะได้ว่า



หมายความว่า : Pointer xPtr ชี้ไปยังตำแหน่งเดียวกับ ตัวแปร x ซึ่งเก็บค่า 10 ไว้


pointer กับ array
pointer และ array มันถูกนำมาอธิบายไว้ด้วยกัน เพราะ pointer กับ array มีหลายอย่างที่คล้ายๆ กัน และอันที่จริงเราสามารถสร้าง array จาก pointer ได้ ซึ่งแม้จะมีข้อเสียที่ใช้งานได้ยากกว่า แต่ก็มีข้อดีที่ทำงานได้เร็วกว่าPointer และ array มักถูกนำมาใช้ร่วมกันอยู่เสมอเนื่องจาก array เป็นข้อมูลในหน่วยความจำที่เรียงติดกันไป เราจึงอาจใช้ pointer เพื่อวนเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้น ดังโค้ดต่อไปนี้ จะเห็นได้ว่าการใช้ pointer เข้าถึงข้อมูลใน array (array element) โดยตอนแรกเราสร้าง array ชื่อ myArray จากนั้นสร้าง pointer ที่ชี้ไปยัง array ชื่อ ptArray คำสั่ง fixed ทำหน้าที่ตั้งให้ pointer ชี้ไปยังตัวแปรแบบ managed และตรึงค่าของตัวแปรไว้ไม่ให้เปลี่ยนตำแหน่งระหว่างโปรแกรมทำงาน
ผลลัพธ์เมื่อโปรแกรมทำงานคือ 1234

posted by Park-Kachen at 03:53

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น

<< Home